Hình ảnh là một trong những nội dung có mặt trên trang web nhiều nhất. Một trang web có quá nhiều hình ảnh, nhất là hình ảnh kích thước lớn sẽ làm website tải chậm. Tối ưu hoá hình ảnh hay nén hình ảnh giúp trang web tải nhanh hơn đáng kể, góp phần cải thiện SEO cho trang web. Cùng khám phá top 5 plugin tối ưu hoá hình ảnh (nén ảnh) WordPress tốt nhất hiện nay ở bên dưới và chọn ra plugin phù hợp với nhu cầu của bạn nhất nhé!

Top 5 plugin tối ưu hoá hình ảnh (nén ảnh) WordPress tốt nhất

1. EWWW Image Optimizer

EWWW Image Optimizer là một trong những plugin tối ưu hóa và nén ảnh tốt nhất cho WordPress hiện nay. Nó được đánh giá cao cả về tính năng và hiệu quả nó mang lại. Chỉ với phiên bản miễn phí, plugin này đã cung cấp đầy đủ tính năng tối ưu hoá và nén ảnh cơ bản cho người dùng như:

  • Nén ảnh mạnh mẽ: Plugin sử dụng các thuật toán nén tiên tiến để giảm kích thước ảnh đáng kể nhưng chất lượng hình ảnh lại không bị giảm đi quá nhiều.
  • Hỗ trợ nhiều định dạng ảnh phổ biến như: JPEG, PNG, GIF và cả PDF. Bạn có thể yên tâm mọi loại ảnh trên website của mình đều có thể được tối ưu hoá.
  • Tính năng chuyển đổi định dạng ảnh sang WebP để hình ảnh được tối ưu tốt hơn.
  • Tự động tối ưu hoá tất cả các hình ảnh mới tải lên và cả các hình ảnh đã có trên website từ trước.
  • Không giới hạn kích thước tệp hay số lượng hình ảnh.
  • Có thể tích hợp CDN và các plugin cache.

Plugin EWWW Image Optimizer chỉ có một nhược điểm duy nhất là giao diện khá khó sử dụng với người mới bắt đầu.

Plugin EWWW Image Optimizer là một trong những plugin tối ưu hóa ảnh tốt nhất cho WordPress hiện nay.
Plugin EWWW Image Optimizer là một trong những plugin tối ưu hóa ảnh tốt nhất cho WordPress hiện nay.

2. Converter for Media

Plugin Converter for Media là plugin tối ưu hoá hình ảnh khá tốt cho website. Plugin này có giao diện dễ sử dụng phù hợp với những người dùng không có nhiều kỹ năng lập trình. Plugin Converter for Media tự động nén và chuyển đổi hình ảnh trên website sang định dạng WebP – một định dạng ảnh mới với nhiều ưu điểm cho website hơn các định dạng ảnh cũ. Bạn có thể tuỳ chỉnh mức độ nén ảnh để đảm bảo hình ảnh được nén tối ưu nhất mà chất lượng hình ảnh vẫn ổn. Với các hình ảnh đã tải lên trước đó, bạn chỉ cần chọn tối ưu hàng loạt là tất cả hình ảnh trên website đều được tối ưu. Thêm vào đó, plugin còn hỗ trợ tối ưu hoá bất kỳ hình ảnh nào kể cả các hình ảnh không nằm trong thư viện mặc định của WordPress.

Ưu điểm lớn nhất của plugin Converter for Media là bạn có thể tuỳ chỉnh để tối ưu hoá ảnh không giới hạn. Nhược điểm duy nhất của plugin này là chỉ hỗ trợ định dạng AVIF trên bản Pro.

Plugin Converter for Media là plugin tối ưu hoá hình ảnh khá tốt cho website.
Plugin Converter for Media là plugin tối ưu hoá hình ảnh khá tốt cho website.

3. Imagify

Plugin Imagify là plugin tối ưu hoá ảnh cho website WordPress phổ biến hiện nay. Nó được biết đến với giao diện dễ sử dụng và plugin tối ưu hình ảnh hiệu quả. Plugin Imagify nén ảnh hiệu quả với 3 mức độ nén: Normal (mặc định), Aggressive (nén mạnh) và Ultra (nén cực mạnh) kèm tính năng nén thông minh. Imagify sẽ xem xét cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và hiệu suất ảnh và chọn mức độ nén tối ưu nhất cho hình ảnh. Tuy vậy, plugin vẫn có tính năng so sánh ảnh gốc và ảnh đã nén để bạn có thể dễ dàng đánh giá và đưa ra lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tự tuỳ chỉnh. Tuy nhiên, mức nén Ultra có thể khiến hình ảnh bị mờ đi nhiều. Bạn nên ưu tiên sử dụng mức nén Normal và Aggressive hơn.

Imagify cung cấp đầy đủ các tính năng tối ưu hoá ảnh cơ bản tương tự như plugin EWWW Image Optimizer:

  • Tự động chuyển đổi hình ảnh sang định dạng WebP hoặc AVIF.
  • Tự động nén các ảnh vừa tải lên website và cả các hình ảnh đã có trên website từ trước.
  • Tích hợp tốt với plugin cache WP Rocket.
  • Tự động sao lưu và lưu trữ bản sao các hình ảnh gốc trước khi nén. Bạn có thể khôi phục lại hình ảnh gốc khi cần.
  • Hỗ trợ các định dạng ảnh phổ biến như: JPEG, PNG, GIF và cả PDF.

Phiên bản miễn phí của Imagify bị giới hạn dung lượng ảnh có thể tối ưu hoá mỗi tháng (20MB/tháng ~ 200 ảnh/tháng). Nếu website bạn cần tối ưu nhiều ảnh có lẽ bản miễn phí của Imagify sẽ không đáp ứng được.

Plugin Imagify được biết đến với giao diện dễ sử dụng và plugin tối ưu hình ảnh hiệu quả.
Plugin Imagify được biết đến với giao diện dễ sử dụng và plugin tối ưu hình ảnh hiệu quả.

4. Smush

Plugin Smush là plugin tối ưu hoá hình ảnh cho WordPress được hơn 1 triệu người trên thế giới tin dùng. Smush tự động nén ảnh với chế độ nén lossless và lossy. Smush cung cấp các tính năng nén ảnh cơ bản như: Tự động tối ưu hoá ảnh, nén ảnh hàng loạt, đặt kích thước ảnh. Ngoài ra, Smush còn có thêm một số tính năng đặc biệt khác như:

  • Quét và cảnh báo hình ảnh có kích thước không chuẩn trên trang và đề xuất kích thước tối ưu cho hình ảnh đó. Ngoài ra, với hình ảnh có kích thước quá lớn, thay đổi kích thước hình ảnh trước khi nén giúp giảm kích thước tệp hiệu quả hơn mà chất lượng ảnh không bị giảm đi quá nhiều.
  • Tối ưu hoá bất kỳ hình ảnh nào kể cả các hình ảnh không nằm trong thư viện mặc định của WordPress.
  • Lazy load: Các hình ảnh nằm bên dưới (ngoài vùng hiển thị của người dùng) sẽ không được load cho đến khi người dùng lướt trang gần đến hình ảnh đó. Cơ chế này sẽ giúp thời gian tải trang ban đầu nhanh hơn.

Điều tuyệt vời nhất là plugin Smush không giới hạn số lượng ảnh tối ưu với điều kiện kích thước ảnh tải lên không vượt quá 5MB. Giao diện của plugin cũng dễ sử dụng với tất cả các người dùng.

Nếu Smush không đủ đáp ứng nhu cầu của bạn, bạn có thể cân nhắc bản Pro của Smush với nhiều tính năng nâng cao như: Chế độ nén Ultra (hình ảnh siêu nhẹ nhưng vẫn giữ được chất lượng), tự động chuyển đổi ảnh sang định dạng WebP, hỗ trợ CDN,…

Plugin Smush là plugin nén hình ảnh cho WordPress được hơn 1 triệu người trên thế giới tin dùng.
Plugin Smush là plugin nén hình ảnh cho WordPress được hơn 1 triệu người trên thế giới tin dùng.

5. ShortPixel

ShortPixel là plugin nén ảnh được đánh giá cao cho website WordPress với hơn 300.000 lượt cài đặt đang hoạt động. Plugin tự động nén ảnh với 3 mức độ nén: Lossy (mạnh), Glossy (nén vừa) và Lossless (nén nhẹ). Các hình ảnh trong thư viện WordPress trước đó cũng có thể được tối ưu với công cụ tối ưu hoá hàng loạt của plugin. Trước khi nén ảnh, bạn có thể cài đặt lưu trữ bản sao các hình ảnh gốc để có thể khôi phục lại khi cần. ShortPixel còn cung cấp tính năng tự động chuyển đổi ảnh sang định dạng WebP và tích hợp với CDN.

Với các tính năng mà plugin ShortPixel cung cấp, trang web của bạn sẽ cải thiện tốc độ tải trang đáng kể. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể nén 100 hình ảnh mỗi tháng trên bản miễn phí của plugin ShortPixel. Con số này chỉ phù hợp với trang web có ít hình ảnh. Bạn có thể mua thêm credit với giá 4,99$ cho 5.000 hình ảnh hoặc mua các gói trả phí của plugin.

Plugin ShortPixel
Plugin ShortPixel

Trên đây là top 5 plugin tối ưu hoá hình ảnh (nén ảnh) tốt nhất hiện nay. Mỗi plugin sẽ có tính năng nổi trội riêng phù hợp với nhu cầu của từng người dùng. Sử dụng plugin tối ưu hoá ảnh sẽ giúp giảm kích thước hình ảnh của bạn nhưng chất lượng ảnh vẫn ở trạng thái ổn. Thường thì người dùng lướt trang sẽ không nhận ra được hình ảnh đã được tối ưu, sự khác biệt rõ nhất là khi bạn cùng xem cả bức hình chưa tối ưu và đã tối ưu. Vì thế, bạn đừng quá lo lắng về chất lượng hình ảnh mà hãy quan tâm nhiều hơn đến lợi ích tăng tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng trên trang mà các plugin đã mang lại cho website của bạn nhé!

So sánh hiệu quả thực tế của các plugin tối ưu hoá ảnh (nén ảnh)

Puramu sẽ thử nghiệm tính năng tối ưu ảnh ở bản miễn phí của các plugin bên trên và đưa ra nhận định dựa trên kết quả thực tế. Puramu sẽ sử dụng các thiết lập mặc định và chuyển đổi định dạng ảnh sang WebP.

Trong 2 bài test dưới đây sẽ không có plugin Smush vì plugin này không hỗ trợ chuyển đổi ảnh sang WebP.

Puramu sẽ đánh giá mức độ tối ưu ảnh hiệu quả của một plugin dựa trên 2 yếu tố quan trọng sau:

  1. Hiệu suất nén ảnh: Dung lượng ảnh giảm được.
  2. Độ nét của ảnh sau khi nén: Yếu tố này sẽ mang tính cảm quan từ Puramu. Để dễ dàng nhận thấy rõ hình ảnh bị giảm độ nét sau khi nén, Puramu đã cố tình lựa chọn các ảnh có nội dung chứa chữ trong ảnh.

Bài kiểm tra 1: Nén ảnh và chuyển đổi từ JPG sang WebP

Ở bài kiểm tra này Puramu sẽ sử dụng ảnh chụp một tấm biển báo có chứa chữ.

Ảnh tấm biển báo được sử dụng trong bài kiểm tra số 1
Ảnh tấm biển báo được sử dụng trong bài kiểm tra số 1

Kết quả bài kiểm tra số 1:

Plugin sử dụngDung lượng ảnh ban đầuDung lượng ảnh đã nénTỉ lệ nénẢnh có mờ khi nhìn?
Converter for Media700KB314KB55%Không
EWWW Image Optimizer700KB200.6KB71.34%Không
Imagify700KB230.24KB67.11%Không
ShortPixel700KB250KB64.28%Không
Bảng so sánh kết quả nén từ JPG sang WebP

Bài kiểm tra 2: Nén ảnh và chuyển đổi từ PNG sang WebP

Ở bài kiểm tra số 2 này thì Puramu sẽ sử dụng ảnh giao diện một website để test.

Ảnh giao diện website được sử dụng trong bài kiểm tra số 2
Ảnh giao diện website được sử dụng trong bài kiểm tra số 2

Kết quả bài kiểm tra số 2:

Plugin sử dụngDung lượng ảnh ban đầuDung lượng ảnh đã nénTỉ lệ nénẢnh có mờ khi nhìn?
Converter for Media457KB152KB67%Không
EWWW Image Optimizer457KB119.1KB73.93%Không
Imagify457KB161.23KB64.72%Không
ShortPixel457KB104KB77.24%Không
Bảng so sánh kết quả nén từ PNG sang WebP

Kết luận

Qua các bài kiểm tra bên trên và trải nghiệm thực tế thì Puramu kết luận rằng:

  • Plugin EWWW Image Optimizer là plugin tốt nhất nhờ vào hiệu suất nén vượt trội, hỗ trợ toàn diện các định dạng ảnh, số lượng ảnh tối ưu không giới hạn kể cả ở bản miễn phí và kèm theo các tính năng hữu ích bổ sung.
  • Plugin ShortPixel dù hiệu suất nén kém hơn một chút so với EWWW Image Optimizer nhưng vẫn cung cấp các tính năng mạnh mẽ, các mức độ nén linh hoạt. Tuy nhiên, bản miễn phí của plugin này sẽ không phù hợp nếu website của bạn có quá nhiều hình ảnh.

Đó là kết luận từ Puramu, bạn vẫn có thể trải nghiệm thêm nhiều plugin khác để tìm ra được plugin phù hợp với nhu cầu của bạn.